30/6/23

2.838. LOVE SONGS: 12, 13 - Heinrich Heine

  Những bài này trích trong tập “Early Poems” (Những bài thơ đầu tay) của Heinrich Heine; nằm ở phần “Những tình khúc” (Songs of love). Như đã giới thiệu trong các entry trước, phần này gồm 5 bài thơ có tựa và 8 bài thơ không đề đánh số từ 6 đến 13. Tương tự lần trước, tôi lại tiếp tục giới thiệu chùm 2 bài đánh số: 12, 13 và tạm đặt tên cho dễ nhớ là “Không đề”. Đây là những bài thơ đánh số cuối cùng, kết thúc phần “Những tình khúc” trong tập “Early Poems” của Heinrich Heine.

KHÔNG ĐỀ 12

Tôi đã xem trọn nhiều vở bi kịch

Nước mắt bị ma thuật tuôn trào

Trong tất cả những màn diễn xuất

Có một màn xem rất lao đao

 

Đó là màn em trong vai chính

Còn tôi quỳ thở gấp dưới chân

Em lại diễn như người vô tội

Là nữ diễn viên xuất sắc một lần.

 


KHÔNG ĐỀ 13

Đừng hỏi những gì tôi có

Tốt hơn xin hỏi tôi là ai

Dù tôi khoe khoang của cải

Nhưng tôi hiền lành như con nai

 

Đừng hỏi tôi sống thế nào

Tôi sống làm gì - nên hỏi

Dù sống cô đơn và đói

Tuy nhiên, tôi sống vì em.

 

Đừng hỏi niềm vui của tôi

Xin hỏi về điều cay đắng

Niềm vui không hề im lặng

Trái tim tan vỡ ai hay.

     --------------- 

(1). Nguồn Anh ngữ tại đây

(2). Xem lại các bài Không đề: 6,7,8/ 9,10,11 /


* Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân



Không có nhận xét nào: